จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ค้นหา

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

งานวิจัย 2557 มหาวิทยาลัยธรยุรี

คุณสมบัติตามมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของ
ผู้ทำบัญชีที่สถานประกอบการต้องการ กรณีศึกษา : สถานประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร
THE QUALIFICATIONS OF ACCOUNTANT STAFFS IN LIST OF INTERNATIONAL ACCOUNTING EDUCATION STANDARD (IES) PERFERRED BY ENTERPRISES CASE STUDY OF THE SAMUTSAKHON INDUSTRAIL ESTATE

มยุรี เกื้อสกุล1
วุฒิ  วัชโรดมประเสริฐ2
Mayuree Kersakul 1
Wut Wacharodomprasert2
ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยธนบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ1
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี2
บทคัดย่อ
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณสมบัติตามมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของผู้ทำบัญชีที่ผู้บริหารและพนักงานบัญชีในสถานประกอบการต้องการ เพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติผู้ทำบัญชีตามความต้องการ จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือ สถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครจำนวน 101 กิจการ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและพนักงานบัญชีในสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม 79 กิจการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (F) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยใช้ Scheffe ค่านัยสำคัญทางสถิติ 0.05 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่า ส่วนใหญ่การศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์การทำงาน 5 ปีขึ้นไป ถึง 8 ปี ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมยาง พลาสติก และหนังเทียม  โรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม  ผลการวิจัยพบว่าคุณสมบัติที่ต้องการ ด้านค่านิยมทางวิชาชีพจรรยาบรรณและทัศนคติทางวิชาชีพของนักบัญชี(IES 4)โดยรวม เป็นคุณสมบัติที่สถานประกอบการต้องการมากที่สุด  เปรียบเทียบคุณสมบัติที่สถานประกอบการต้องการ จำแนกตามระดับการศึกษา ด้านความรู้ทางวิชาชีพบัญชีของโปรแกรมการศึกษาทางวิชาชีพบัญชี (IES 2) แตกต่างกัน ระดับปริญญาตรีมีความต้องการความรู้ มากกว่า ด้านทักษะทางวิชาชีพบัญชี (IES 3) แตกต่างกัน ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มีความต้องการทักษะมากกว่า ด้านค่านิยมจรรยาบรรณและทัศนคติในวิชาชีพการบัญชี (IES 4) ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน ความรู้ทางวิชาชีพบัญชีของโปรแกรมการศึกษาทางวิชาชีพบัญชี (IES 2) ไม่แตกต่าง ด้านทักษะทางวิชาชีพบัญชี (IES 3) แตกต่าง ประสบการณ์การทำงาน 3ปีขึ้นไป - 5 ปี มีความต้องการทักษะมากกว่า ด้านค่านิยมจรรยาบรรณและทัศนคติในวิชาชีพการบัญชี (IES 4) แตกต่างกัน ประสบการณ์ทำงานต่ำกว่า 3 ปี มีความต้องการ มากกว่า
คำสำคัญ :      คุณสมบัติผู้ทำบัญชี ความรู้ทางวิชาชีพบัญชี ทักษะทางวิชาชีพบัญชี ค่านิยมจรรยาบรรณและทัศนคติในวิชาชีพบัญชี มาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
Abstract
            The purposes of this research are to study and compare the difference of education and experience the qualifications of accountant staffs in list of International Accounting Education Standard: IES by excusive and accouter. The population used in this research is the 101 enterprises, running in Samutsakhon Industrial Estate. The sample 91 enterprises were select from Industrial enterprises. The statistical used are frequency rate (f) percentage (%) mean () standard deviation (S.D.) compare the satisfaction by t-test, One-way ANOVA and compare the different of pairs by Scheffe at 0.05 significant level. The statistical software package has been used to analyze the data. The results of analysis show that. The mainly of the sample was educated in bachelor degree, the experience over than 5 years – 8 years. The same mainly work in Rubber – plastic - leather industry and Food – drink industry. The priorities qualifications of accountant staffs in list of International Accounting Education Standard: IES. On the favorable highest qualification in Professional values ethics and attitude of accountant staffs preferred by account manager and accouter. The comparative by education. IES 2 Professional knowledge was different, educated in bachelor degree wanted over than another. IES 3 Professional skill was different, educated in below than bachelor degree wanted over than another. IES 4 Professional values ethics and attitude weren’t different. The comparative by experience. IES 2 Professional knowledge weren’t different. IES 3 Professional skill was different, over than 3 years – 5 years wanted over than another. IES 4 Professional values ethics and attitude were different, lower than 3 years wanted over than another.

Keyword:     Qualifications of accountant staffs, Professional knowledge, Professional skill, Professional   values ethics and attitude, International Accounting Education Standard: IES



วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยธนบุรี ปีที่ 9 ฉบับที่ 20 เดือนกันยายน - ธันวาคม 2558 หน้า 49-58
Full text ได้ทั่ http://www.thonburi-u.ac.th/journal/Document/9-20/20-4-Mayuree-Vutti.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น