จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

งานวิจัย มยุรี 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

ผลงานวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาประเภทวิชาพาณิชยกรรม และ  บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู 
ผู้วิจัย                 นางมยุรี  เกื้อสกุล
ตำแหน่งปัจจุบัน  หัวหน้าสาขาวิชาการบัญชี
การศึกษา           ปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (เชี่ยวชาญบัญชี)
                         มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
สถานที่ติดต่อ      วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
                         ถนนเพชรเกษม ซอย 112 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม 
                         กรุงเทพมหานคร10160.  
                         โทรศัพท์ 086 308 1284
                         E mail: accmayuraa@gmail.com
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ   พ.ศ.2559
ประเภทงานวิจัย วิจัยสถาบัน
บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามสภาพทั่วไปของนักศึกษา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านผู้สอน และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ประชากรเป็นนักศึกษา  ประเภทพาณิชยกรรม ชั้นปวช. 3 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจชั้น ปวส.2 จากปวช. และปวส.2 จากม.ปลาย ที่ลงทะเบียนเรียนภาคเรียนที่ 2 / 2558 จำนวน 396 คนโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา  เป็นการสุ่มแบบแบ่งชั้น แบ่งประชากรที่มีลักษณะเหมือนกันออกเป็นกลุ่มๆ และคำนวณจากประชากรที่นับได้ ตามสาขาวิชา ชั้นปี เพศ จำนวนทั้งสิ้น 355 คน  แบบสอบถามคืนทั้งหมด 355 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test การวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) วิเคราะห์รายคู่ที่แตกต่าง ด้วยวิธี Scheffe ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงซ้อน
            ผลการวิจัยพบว่า
            1.   สภาพทั่วไปของนักศึกษาที่ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ ระดับการศึกษา สาขาวิชา อาชีพของมารดา เมื่อทำการวิเคราะห์รายคู่ที่แตกต่าง ด้วยวิธี Scheffe พบว่า ระดับการศึกษาที่ต่างกันจำนวน 2 คู่ คือ ระดับการศึกษา ปวช.3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่า ปวส.2 จากปวช.และ ปวส.2 จากม.ปลาย ระดับนัยสำคัญ 0.05 และสาขาวิชาบัญชี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่า สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับนัยสำคัญ 0.05ส่วนเพศ การศึกษาของบิดา การศึกษาของมารดา อาชีพของบิดา ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
            2.   ปัจจัยด้านผู้เรียนที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 คือปัจจัยด้านผู้เรียนโดยรวม ที่พบในระดับนัยสำคัญ 0.01 คือ แรงเสริมจากบิดา มารดาหรือปกครอง การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของนักศึกษา
            3.   ปัจจัยด้านผู้สอนโดยรวมไม่พบผลความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 คือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา
            4.   ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
            5.   ปัจจัยทางด้านผู้เรียน ปัจจัยทางด้านผู้สอน และปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ประมาณ 0. 36 หรือร้อยละ 36.0 ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05


คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แรงเสริมจากบิดามารดา หรือผู้ปกครอง การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของนักศึกษา  ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น