ผลงานวิจัยเรื่อง
ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาประเภทวิชาพาณิชยกรรม
และ บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผู้วิจัย นางมยุรี เกื้อสกุล
ตำแหน่งปัจจุบัน หัวหน้าสาขาวิชาการบัญชี
การศึกษา ปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (เชี่ยวชาญบัญชี)
มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
สถานที่ติดต่อ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ถนนเพชรเกษม ซอย 112
แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม
กรุงเทพมหานคร10160.
โทรศัพท์ 086 308 1284
E mail: accmayuraa@gmail.com
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ พ.ศ.2559
ประเภทงานวิจัย วิจัยสถาบัน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามสภาพทั่วไปของนักศึกษา
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านผู้สอน
และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา
ประชากรเป็นนักศึกษา ประเภทพาณิชยกรรม ชั้นปวช. 3
ประเภทวิชาบริหารธุรกิจชั้น ปวส.2 จากปวช. และปวส.2 จากม.ปลาย
ที่ลงทะเบียนเรียนภาคเรียนที่ 2 / 2558 จำนวน 396 คนโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นการสุ่มแบบแบ่งชั้น แบ่งประชากรที่มีลักษณะเหมือนกันออกเป็นกลุ่มๆ
และคำนวณจากประชากรที่นับได้ ตามสาขาวิชา ชั้นปี เพศ จำนวนทั้งสิ้น 355 คน แบบสอบถามคืนทั้งหมด 355 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ โดยการหาค่าความถี่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test การวิเคราะห์ความแปรปรวน
(ANOVA) วิเคราะห์รายคู่ที่แตกต่าง ด้วยวิธี Scheffe ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงซ้อน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพทั่วไปของนักศึกษาที่ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา
แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ ระดับการศึกษา
สาขาวิชา อาชีพของมารดา เมื่อทำการวิเคราะห์รายคู่ที่แตกต่าง ด้วยวิธี Scheffe พบว่า ระดับการศึกษาที่ต่างกันจำนวน 2 คู่ คือ ระดับการศึกษา ปวช.3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่า ปวส.2 จากปวช.และ ปวส.2 จากม.ปลาย ระดับนัยสำคัญ
0.05 และสาขาวิชาบัญชี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่า สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ระดับนัยสำคัญ 0.05ส่วนเพศ การศึกษาของบิดา การศึกษาของมารดา อาชีพของบิดา
ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
2. ปัจจัยด้านผู้เรียนที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับนัยสำคัญ
0.05 คือปัจจัยด้านผู้เรียนโดยรวม ที่พบในระดับนัยสำคัญ 0.01
คือ แรงเสริมจากบิดา มารดาหรือปกครอง การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของนักศึกษา
3. ปัจจัยด้านผู้สอนโดยรวมไม่พบผลความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 คือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา
4. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับนัยสำคัญ
0.05
5. ปัจจัยทางด้านผู้เรียน ปัจจัยทางด้านผู้สอน และปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา
ประมาณ 0. 36 หรือร้อยละ 36.0 ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
คำสำคัญ:
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แรงเสริมจากบิดามารดา หรือผู้ปกครอง การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของนักศึกษา
ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น