จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ค้นหา

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

งานวิจัย 2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู



ผลงานวิจัย             เจตคติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 3 และนักศึกษา       ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี ปีการ         ศึกษา 2556 ที่มีต่อการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา กรณี          ศึกษา : สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผู้วิจัย                      นางมยุรี  เกื้อสกุล
ตำแหน่ง                  หัวหน้าสาขาวิชาการบัญชี
วุฒิการศึกษา           บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (เชี่ยวชาญบัญชี)
สถานศึกษาที่ติดต่อ  วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู 57/14   หมู่ 2 ซอยเพชรเกษม 112
                               ถนนเพชรเกษม กรุงเทพฯ 10160
                               โทรศัพท์ 086-308-1284  
                               E-mail : acc_mayuree19@hotmail.com
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ         พ.ศ 2557    
ประเภทการวิจัย       วิจัยสถาบัน
บทคัดย่อ
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปที่มีผลต่อเจตคติของนักเรียนนักศึกษาที่มีต่อการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา และศึกษาข้อเสนอแนะจากผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติทางด้านอาชีวศึกษา และการพัฒนาการเรียนการสอนของวิทยาลัย
            ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นปวช. 3 นักศึกษา ชั้นปวส.2 ปีการศึกษา 2556สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ทั้งหมดที่เข้าทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจ จำนวน 174 ฉบับ การเก็บรวบรวมผู้วิจัยใช้การมอบให้ประชากรทั้งหมดและจัดเก็บด้วยตนเอง นำมาวิเคราะห์เฉพาะผู้ที่เข้ารับการทดสอบ การวิเคราะห์ในส่วนนี้ใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ IBM SPSS Statistics Version 17 (trail) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของประชากรทั้ง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน (Independent Sample t-test) และทดสอบสมมติฐาน ความแปรปรวนทางเดียวของประชากรมากกว่า 2 กลุ่มขึ้นไป (One – Way ANOVA : f – test) หาความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธี Least Significant Difference (LSD)

            ผลการวิจัยพบว่า ระดับเจตคติของนักเรียน นักศึกษาด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านความรู้สึก ด้านพฤติกรรมที่กระทำ ด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้ง 6 ด้าน ปัจจัยสถานภาพทั่วไปของประชากร ได้แก่ ระดับการศึกษา ได้แก่ ปวช. และปวส. มีเจตคติต่อการทดสอบต่างกัน คือยอมรับสมมติฐาน 5 ด้านได้แก่ ด้านความรู้สึก ด้านพฤติกรรม  ด้านการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน  ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัย สำหรับด้านความรู้ความเข้าใจต่อการทดสอบ 2 ระดับชั้น มีเจตคติไม่แตกต่างกันโดยระดับชั้นปวส. มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับ ปวช.ทุกด้าน รอบการศึกษาทั้ง 2 รอบการศึกษา คือรอบเช้าและรอบบ่าย มีเจตคติต่อการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา ไม่แตกต่างกัน ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมที่ต่างกัน มีระดับเจตคติต่อการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา ไม่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น